Sudkov của Ukraine hướng tới Euro 2024 với ước mơ về vinh quang bóng đá và quê hương sau chiến tuyến kẻ thù

Ngôi sao bóng đá người Ukraine Heorhiy Sudkov đang trên đường đạt được ước mơ trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu. Giấc mơ trở về quê hương của anh dường như càng xa vời hơn.

Cầu thủ 21 tuổi Sudkov là một trong những tài năng sáng giá nhất của đội tuyển Ukraine chuẩn bị sang Đức dự giải vô địch châu Âu. Cuộc đời của ông đã được định hình bởi hơn một thập kỷ xung đột.

Đã 10 năm kể từ khi phe ly khai được Nga hậu thuẫn chiếm thị trấn Brianka, quê hương của Sudkov ở vùng Luhansk phía đông Ukraine. Nga tuyên bố sáp nhập khu vực này vào năm 2022 sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

“Tôi mơ về nó và muốn quay trở lại. Tôi đã không ở đó hơn 10 năm rồi,” Sudkov nói với Associated Press qua điện thoại.

Anh chơi cho câu lạc bộ vô địch Ukraine Shakhtar Donetsk, đội đã bị di dời khỏi sân nhà ở thành phố Donetsk trong một thập kỷ và chơi hầu hết các trận sân nhà ở thành phố Lviv phía tây.

“Tất nhiên, điều đó sẽ khó khăn về mặt tâm lý, nhưng tôi có ước mơ tương tự là được trở lại thi đấu một trận tại Donbas Arena của (Shakhtar),” anh nói. “Tôi chưa bao giờ đến đó, chỉ nghe nói và xem trên TV. Và tôi hiểu tầm quan trọng của nó đối với đất nước, đội bóng, câu lạc bộ và chủ tịch của chúng tôi.”


Sudkov cho biết việc trải qua 10 năm qua đã khiến anh trở nên cứng rắn hơn.

“Nó đã ảnh hưởng đến mọi người Ukraine sống ở nước này. Có thể nói, mọi người đều cứng rắn hơn và trở nên mạnh mẽ hơn về mặt tâm lý,” Sudkov nói. “Tôi cảm ơn các chiến binh của chúng tôi vì tôi có thể tiếp tục chơi bóng, tiến bộ và ngủ yên. Bây giờ có lẽ mọi người chỉ mơ ước chiến tranh sẽ kết thúc và tất cả chúng ta sẽ được sống trong hòa bình, yên bình trong 10 năm tới”.

Ukraine coi các cầu thủ bóng đá và vận động viên Olympic của mình là biểu tượng cho sự kiên cường của đất nước và là cách để khiến Ukraine được toàn thế giới chú ý. Đủ điều kiện tham dự Euro 2024 với thành tích chiến thắng ngược dòng trước Iceland Sudkov nói, trước đám đông ủng hộ Ukraine áp đảo ở Ba Lan đã mang lại “những cảm xúc vô cùng đáng kinh ngạc” cho đội và những người ở quê nhà.

Với tất cả trách nhiệm đó, việc duy trì sự tập trung có thể là một thách thức.

Hậu vệ Illia Zabarnyi của Ukraine nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây: “Bạn có rất nhiều cảm xúc, rất nhiều adrenaline trong đầu, bởi vì bạn biết mình không chỉ đến để chơi bóng. “Các cầu thủ của chúng tôi cần phải bình tĩnh và không làm những điều ngu ngốc, bởi vì nếu bạn chỉ nghĩ, ‘Ồ, tôi cần cống hiến 2.000%’ và chỉ đá ai đó, đó là một thẻ đỏ.”

Ở giải VĐQG Ukraine nơi Sudkov thi đấu, tất cả các trận đấu đều diễn ra không có khán giả. Nếu có tiếng còi báo động không kích, trận đấu sẽ dừng và các cầu thủ, huấn luyện viên và trọng tài đi đến nơi trú ẩn. Giải đấu dừng lại sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào tháng 2 năm 2022 nhưng đã tiếp tục trở lại vào cuối năm đó tại các sân vận động trống rỗng và một số đội chuyển đến các thành phố ở phía tây và trung tâm đất nước, xa chiến tuyến hơn.

14 trong số 26 cầu thủ trong đội hình Euro 2024 ban đầu của Ukraine đến từ các câu lạc bộ ở giải VĐQG Ukraine.

Hầu hết nam giới Ukraine trong độ tuổi nhập ngũ đều bị cấm rời khỏi đất nước, nhưng các cầu thủ bóng đá được miễn ra nước ngoài thi đấu trong các sự kiện như Euro 2024 hoặc Champions League. Điều đó có nghĩa là một hành trình dài bằng đường bộ qua biên giới phía tây với Ba Lan trước khi bay đến bất kỳ nơi nào khác. Các sân bay của Ukraine đã bị đóng cửa kể từ cuộc xâm lược của Nga năm 2022.

Sudkov và các đồng đội Shakhtar đã được nếm trải cảm giác thi đấu ở Đức khi sử dụng Hamburg làm sân “sân nhà” ở Champions League mùa này. Người dân địa phương và người tị nạn Ukraine sống ở Đức đổ xô đi chơi để mang đến cho đội sự đón tiếp nồng nhiệt.

Ukraine sẽ đóng quân ngay bên ngoài Frankfurt để tham dự giải đấu và chính phủ Đức đã ra tín hiệu tập trung hơn vào an ninh của nước này.

Bộ trưởng Nội vụ Nancy Faeser nói với hãng tin dpa vào tháng 3: “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để bảo vệ đội Ukraine và người hâm mộ.

Sudkov muốn chơi ở cấp độ cao nhất của bóng đá các câu lạc bộ châu Âu và có thể trở thành mục tiêu chuyển nhượng của các câu lạc bộ hàng đầu vào mùa hè này. Anh ấy nói rằng anh ấy đã thảo luận về tham vọng của mình với các cầu thủ cùng đội tuyển quốc gia như Zabarnyi và tiền đạo Mykhailo Mudryk của Chelsea.

Đội tuyển Ukraine có rất nhiều cầu thủ trẻ tài năng, việc hòa với Anh và Ý ở vòng loại Euro 2024 cho thấy họ có thể cạnh tranh với những đội mạnh nhất châu lục. Vào đến tứ kết như thế Ukraine đã làm vào năm 2021sẽ không dễ dàng nhưng sẽ phải cạnh tranh ở bảng E với Bỉ và hai nước láng giềng Romania và Slovakia.

Sau Euro 2024, Sudkov cũng hy vọng được chơi cho Ukraine ở môn bóng đá nam tại Thế vận hội Paris.

Sudkov nói: “Mỗi trận đấu cho đội tuyển quốc gia đều là niềm tự hào và trách nhiệm to lớn. “Có lẽ tôi có động lực gấp đôi trong thời điểm khó khăn như vậy đối với đất nước chúng ta. Khi đội tuyển quốc gia thi đấu, chúng tôi cảm nhận được sự hỗ trợ đáng kinh ngạc và mang đến cho mọi người những cảm xúc tích cực trong 90 phút.”

___

Ellingworth báo cáo từ Duesseldorf, Đức.

___



Để biết thêm nhận định bóng đá và tin tức , hãy lưu trang web của chúng tôi vào danh sách ưa thích của bạn.