Bàn thắng ấn định chiến thắng của Trossard trước Aston Villa cho thấy tầm quan trọng sống còn của siêu dự bị

Leandro Trossard của Arsenal ăn mừng bàn thắng vào lưới Aston Villa

Cầu thủ bóng rổ người Argentina Manu Ginobili đã chơi 16 mùa giải ở NBA, hai lần được bầu chọn là All-Star và bị San Antonio Spurs gỡ bỏ số áo đấu. Anh ấy là một trong ba cầu thủ xuất sắc nhất trong bốn đội giành danh hiệu, giành huy chương vàng Olympic và vào năm 2022, được giới thiệu vào Đại sảnh Danh vọng Bóng rổ.

Tuy nhiên, anh ấy chỉ có tên trong đội hình xuất phát trong 31,5% trong số 1.275 trận NBA mà anh ấy đã chơi trong sự nghiệp lừng lẫy của mình.

Mariano Rivera, vận động viên ném bóng vĩ đại của New York Yankees, từng 13 lần vô địch MLB All-Star. Anh ấy đã vô địch World Series năm lần và được vinh danh là MVP của World Series vào năm 1999. Chiếc áo đấu Yankees của anh ấy cũng đã được giải nghệ và anh ấy đã được đưa vào Đại sảnh Danh vọng Bóng chày trong lần yêu cầu đầu tiên vào năm 2019.

Rivera đã ra sân 1.115 trận trong sự nghiệp 18 năm của mình; anh ấy bắt đầu chỉ 10.

Tuy nhiên, việc hai huyền thoại chân chính trong các môn thể thao tương ứng của họ hiếm khi tham gia ngay từ đầu các trận đấu không được coi là một điều nhỏ nhặt. Khả năng tham gia vào các trận đấu đang diễn ra, đánh giá những gì được yêu cầu và áp dụng các kỹ năng độc đáo của họ để hỗ trợ đội của họ trong những tình huống này được coi là một điểm tích cực lớn. Huấn luyện viên trưởng của Spurs, Gregg Popovich đánh giá cao khả năng của Ginobili trong việc chỉ huy chuỗi thứ hai của đội mình và chiếm ưu thế trước các đối thủ bị thay thế. Rivera có lẽ được coi là ‘người tiến gần’ vĩ đại nhất mọi thời đại, một vận động viên ném bóng được tung vào sân để chém đối thủ mệt mỏi.

Và những vai trò này cũng có uy tín. Ginobili được vinh danh là Người đàn ông thứ sáu của năm của NBA, giải thưởng được trao cho người thay thế hiệu quả nhất giải đấu, vào năm 2008. Và Rivera đã ba lần là Người giao bóng của năm, người ném bóng cứu trợ xuất sắc nhất của đội bóng chày.

Việc ăn mừng các cầu thủ dự bị chuyên nghiệp như vậy hiếm khi được thấy trong bóng đá.

Ole Gunnar Solskjaer là một trong những ví dụ điển hình về một cầu thủ bóng đá luôn tỏa sáng trong những phút ngắn ngủi. bàn thắng ở phút bù giờ trong trận chung kết Champions League 1999 chỉ là một trong danh sách dài những hành động can thiệp có thể thay đổi cục diện trận đấu mà anh ấy thực hiện từ băng ghế dự bị cho Manchester United. Tuy nhiên, kẻ săn trộm người Na Uy nổi tiếng thích biệt danh ‘Sát thủ có khuôn mặt trẻ con’ hơn là cái mác ‘siêu phụ’.

Các cầu thủ bóng đá, giống như bất kỳ vận động viên thể thao chuyên nghiệp nào, có bản chất siêu cạnh tranh. Môn thể thao của họ là môn thể thao đồng đội và họ luôn tuyên bố là một sinh viên đại học, ‘bất cứ điều gì đội cần…’. Nhưng họ không chỉ muốn trở thành một phần của đội chiến thắng; họ muốn trở thành trung tâm của nó. Thẻ siêu phụ là một trong những nhãn dính nhất của trò chơi và giới hạn người đeo nó vào những gì được coi là vai trò bị giảm sút. Một sự thật phổ biến trong thế giới thể thao là những người dự bị có xu hướng kiếm được ít tiền hơn những người mới bắt đầu – vì vậy cũng có yếu tố tài chính.

Có lẽ thái độ đang thay đổi một chút. Gần đây, khi được hỏi về cách Alejandro Garnacho có thể giành được suất đá chính sau khi bắt đầu mùa giải 2024-25 từ băng ghế dự bị, huấn luyện viên Manchester United Erik ten Hag đã nói về tầm quan trọng của ‘những cầu thủ dứt điểm’.

“Hãy thể hiện điều đó (xứng đáng được đá chính) mỗi ngày trên sân tập và tất nhiên, trong từng phút mà bạn có thể có được,” anh nói. “Đó không chỉ là về những người bắt đầu mà còn về những người về đích. Vì vậy, tuần trước tôi rất hài lòng với hai cầu thủ vào sân, (Joshua) Zirkzee và Garnacho, đã tạo nên sự khác biệt.

“Đó là những gì chúng tôi cần trong suốt mùa giải, vì chúng tôi biết mình không thể giành chiến thắng chỉ với 11 cầu thủ trong các trận đấu và giữa các trận đấu. Bạn cần nhiều hơn 11 cầu thủ để giành chiến thắng trong các trận bóng đá.”

Garnacho, ở giai đoạn này của sự nghiệp, là ứng cử viên lý tưởng cho vị trí ‘người về đích’ hơn là người bắt đầu. Cầu thủ tuổi teen người Argentina vẫn sở hữu sự ngây thơ trong chiến thuật, phản bội tuổi tác và vẫn chưa làm chủ được khía cạnh kiểm soát bóng của một cầu thủ chạy cánh. Nhưng với tốc độ, sự trực diện không sợ hãi và sự sáng tạo trong phần ba tấn công, anh ấy có thể trở nên tàn phá khi lao vào một trận đấu căng thẳng và mỏi chân.

Sự nghiệp ở Old Trafford của Solskjaer cũng là một câu chuyện tương tự. Anh ấy thiếu lối chơi liên kết sắc thái và khả năng một chọi một được yêu cầu ở những tiền đạo xuất sắc nhất của United trong thời đại. Nhưng anh ấy là một trong những người tận dụng cơ hội ghi bàn một cách tàn nhẫn nhất thế giới và là một người quan sát chăm chỉ từ băng ghế dự bị đến mức khi vào sân, anh ấy đã phát hiện ra điểm yếu của đối phương và tìm cách khai thác chúng.

Và cuối tuần vừa qua đã cho thấy tầm quan trọng của việc có được người đứng thứ 12. Với Leandro Trossard, Arsenal có thể khẳng định mình là cầu thủ tiếp theo xuất sắc nhất trong số họ và điều đó có thể mang tính quyết định trong cuộc đua danh hiệu.

Pháo thủ có thành tích tốt thứ hai trong phần lớn trận đấu với Aston Villabị gián đoạn bởi sức ép của đội chủ nhà và những người may mắn được hưởng lợi từ pha dứt điểm hoang phí khác thường của Ollie Watkins.

Nhập Trossard. Cầu thủ người Bỉ được tung vào sân ở phút 65, thay thế cho Gabriel Martinelli bên cánh trái. Phút 67, ngay từ pha chạm bóng đầu tiên, anh đã sút chính xác vào góc thấp khung thành Emiliano Martinez để đưa Arsenal vượt lên dẫn trước. Và 10 phút sau, cầu thủ chạy cánh 29 tuổi này là người chủ mưu, dẫn đến pha lập công của Thomas Partey, ấn định chiến thắng 2-0 cho đội á quân Premier League mùa trước, thực hiện một pha chạy chỗ hiểm hóc ở phía sau Villa. tuyến sau.

Kể từ khi ký hợp đồng từ Brighton vào tháng 1 năm 2023, Trossard đã ghi 7 bàn thắng từ băng ghế dự bị cho Arsenal. Anh ấy đã ghi bàn khi vào sân thay người trước những đối thủ có trình độ cao như Bayern Munich, Chelsea, Liverpool và Manchester City. Và kể từ đầu mùa giải trước, anh đã ghi trung bình một bàn thắng sau mỗi 127,6 phút – một tỷ lệ ghi bàn đáng nể đối với một cầu thủ chạy cánh.

Tuy nhiên, có thể dự đoán được, Trossard không hài lòng với vai trò phụ trợ của mình.

“Khi bạn không được chọn, sẽ có những cách nhất định để phản ứng,” Arteta nói sau chiến thắng của Villa. “Leo khó chịu, nhưng anh ấy khó chịu và thể hiện trên sân rằng anh ấy giỏi như thế nào – không buồn bã và bước vào và phản ứng tồi tệ. Đó là một phẩm chất rất lớn.

“Sau đó, khi bạn đưa anh ấy vào đội hình xuất phát, anh ấy cũng làm điều tương tự. Đó là một thông điệp lớn và một tấm gương lớn cho những người còn lại trong nhóm và bản thân tôi.”

Nhưng thực tế của vấn đề là, khi Arsenal hiện đang được xây dựng, cách triển khai Trossard hiệu quả nhất chính là đảm nhận vai trò mà anh ấy đã thay đổi cục diện trận đấu ở Villa Park.

Và đó là điều đáng được tôn vinh. Trong cuộc đua danh hiệu khác có tỷ suất lợi nhuận cao, quyền lực tối cao của Trossard với tư cách là cầu thủ dự bị có thể là yếu tố khác biệt chính có lợi cho Arsenal – thậm chí còn hơn thế, hơn là một cầu thủ khởi đầu chỉ đơn thuần cung cấp năng lực ở vị trí của họ (chúng tôi đang nhìn bạn, Martinelli ).

Đã đến lúc ca ngợi những siêu phụ. Khen ngợi những người gần gũi hơn. Ngẩn ngơ trước những người về đích.

Người thứ mười hai, hãy cúi chào.

Theo dõi KQBD ANH sẽ giúp bạn cập nhật nhanh chóng các tin bong da, kèo Ngoại Hạng Anh,lịch thi đấu Ngoại Hạng Anh, tỷ số bóng đá trực tiếp, KQBD Ngoại Hạng Anh cũng như thứ hạng của ngoại hạng anh chi tiết của các giải đấu. Ngoài ra, còn có nhiều nhận định bóng đá được chia sẻ, cùng bạn trải nghiệm từng trận đấu hấp dẫn.