Yamal và Tây Ban Nha gặp Anh ở chung kết Euro 2024. Đó là đội mạnh nhất chống lại kẻ kiên cường nhất

BERLIN (AP) – Một là đội xuất sắc nhất giải đấu, đang trên đà có khả năng hướng tới một kỷ nguyên thành công mới vì một thần đồng tuổi teenmột tiền vệ xuất sắc và một sự tinh tế trong triết lý.

Người còn lại là người sống sót, khập khiễng đến cuối cùng với những khoảnh khắc quan trọng, sự kiên cường và một huấn luyện viên thường xuyên bị chỉ trích, người có một cơ hội khác để chấm dứt sự chờ đợi lâu dài của đất nước mình cho một danh hiệu lớn.

Các Chức vô địch Châu Âu trận chung kết giữa Tây Ban Nha và Anh vào Chủ nhật đầy rẫy những câu chuyện kể – với một người được cho là nổi bật hơn những người còn lại.

Bên trong Olympiastadion, địa điểm lịch sử ở Berlin được Đức Quốc xã xây dựng cho Thế vận hội Olympic 1936, tấm nhựa Yamal – một ngày sau sinh nhật lần thứ 17 của anh ấy – sẽ tìm cách tôn vinh bước đột phá của anh ấy với tư cách là siêu sao mới nhất của bóng đá bằng cách dẫn dắt Tây Ban Nha tới danh hiệu lớn đầu tiên dành cho nam kể từ kỷ nguyên 2008-12, khi đội tuyển này vô địch Euro liên tiếp ở hai bên world cup ở 2010.

Yamal đã trở thành người tỏa sáng trong một giải đấu nơi có nhiều nhân vật nổi tiếng — Cristiano Ronaldo, Kylian Mbappé, ngay cả Harry Kane của Anh – cũng không bị áp đảo. Nếu ba pha kiến ​​tạo của anh ấy trước trận bán kết ám chỉ lời hứa chắc chắn của anh ấy, Cú cứa lòng ngoạn mục của Yamal đã đẩy Tây Ban Nha đến một Chiến thắng 2-1 trước Pháp trong bốn lần cuối cùng báo hiệu một ngôi sao mới đã đến.


“Anh ấy là một tài năng thế hệ,” tiền đạo người Anh Ollie Watkins nói hôm thứ Sáu về Yamal. “Anh ấy có cả thế giới dưới chân mình.”

Trong khi Yamal và cầu thủ chạy cánh Nico Williams hiện đang khoác áo đội tuyển quốc gia của họ cho đến nay vẫn thiếu tính trực tiếpchính tiền vệ trung tâm đã giúp Tây Ban Nha có lợi thế hơn tất cả các đối thủ.

Rodri, có lẽ là cầu thủ hiệu quả nhất thế giới, và Fabian Ruiz là trục giúp Tây Ban Nha phát triển. Dani Olmo tham gia cùng họ với tư cách là cầu thủ tấn công mạnh nhất trong bộ ba tiền vệ trung tâm hoàn chỉnh mà đội tuyển Anh sẽ phải chật vật để ngăn chặn.

Tây Ban Nha đứng đầu bảng gồm đương kim vô địch Ý và Croatia vào bán kết world cup 2022, trước khi loại chủ nhà Đức và Pháp của Mbappé, đối với nhiều đội được yêu thích trước giải đấu.

La Roja đã có sáu trận thắng liên tiếp. Không có gì ngạc nhiên khi họ được hậu thuẫn rất nhiều trước trận chung kết.

“Họ là đội xuất sắc nhất,” huấn luyện viên đội tuyển Anh Gareth Southgate nói về Tây Ban Nha. “… nhưng chúng tôi đang ở đó và từ những gì chúng tôi đã thể hiện cho đến thời điểm này, chúng tôi có cơ hội tốt như họ.”

Thật vậy, Tây Ban Nha không nên đánh giá thấp Anh, đội có sự kiên trì và cá tính vượt trội hơn nhiều so với chất lượng thi đấu tại Euro 2024. Đội hình tài năng nhất quốc gia này trong 20 năm qua đã thi đấu kém hiệu quả, trông mất cân bằng, thiếu ý tưởng và trong một số trường hợp mệt mỏi, nhưng đã có bằng cách nào đó đã lọt vào trận chung kết giải vô địch châu Âu lần thứ hai liên tiếp.

Ba năm trước, Anh đã thua Ý trong loạt sút luân lưu trên sân nhà tại Sân vận động Wembley, kéo dài sự ra đời của sự chờ đợi đau đớn của môn bóng đá cho một danh hiệu lớn của nam giới kể từ lần đầu tiên và duy nhất tại world cup 1966.

Đội bóng của Southgate đã trở lại trong trận tranh đai – lần đầu tiên bên ngoài nước Anh – và là đội bóng ngày càng tự tin, với những người mai mối tiềm năng rải rác khắp đội là Jude Bellingham, Phil Foden, Bukayo Saka và Kane. Ai đó luôn nảy ra một mục tiêu quan trọng – Bellingham có bàn gỡ hòa ở phút bù giờ gặp Slovakia ở vòng 16 đội, Saka có bàn gỡ hòa ở phút 80 gặp Thụy Sĩ ở tứ kết, thậm chí tiền đạo dự bị Watkins khá chính xác vào 90 phút gặp Hà Lan ở bán kết.

Ai sẽ đến giải cứu Southgate vào Chủ nhật – nếu thực sự có ai đó đến?

Hậu vệ người Tây Ban Nha Dani Vivian nói: “Họ có thể gây ra nhiều thiệt hại, ngay cả khi không chơi một cách trôi chảy. “Nhưng chúng có đặc tính giúp chúng có thể tạo ra những tia lửa điện đó.”

Tuy nhiên, khoản tiền thông minh nằm ở việc Tây Ban Nha thắng trận thứ bảy liên tiếp để giành danh hiệu vô địch châu Âu lần thứ tư kỷ lục.

Đó sẽ chỉ là sự kết thúc cho một giải đấu mà rất ít đội thực sự thành công ngoài Tây Ban Nha, những người đã kết hợp lối tấn công tàn nhẫn hơn với lối chơi kiểm soát bóng lâu dài của họ mà có lẽ đã lên đến đỉnh điểm trong trận chung kết Euro 2012 khi một đội gồm các tiền vệ – đặc biệt là Xavi Hernandez, Andres Iniesta, Sergio Busquets, Xabi Alonso và David Silva – vượt qua Ý trong chiến thắng 4-0 của Tây Ban Nha.

Lớp 2024 có thể không có những cái tên đó, nhưng họ sẽ là những người kế thừa xứng đáng.

___

AP Euro 2024:



Để biết thêm nhận định bóng đá và tin tức , hãy lưu trang web của chúng tôi vào danh sách ưa thích của bạn.