Bữa tối và rượu vang ‘siêu phẩm’ đã giúp Thụy Sĩ trở thành ứng cử viên vô địch Euro 2024. Tiếp theo là Anh.

DUESSELDORF, Đức (AP) – Thụy Sĩ đang trên đà làm nên lịch sử tại Euro 2024, nhưng cách đây vài tháng họ lại là đội phải chịu áp lực nặng nề.

Một bữa tối và một ít rượu vang đỏ “siêu” ở Duesseldorf – nơi Thụy Sĩ đấu với Anh vào thứ Bảy – đã giúp đội trưởng Granit Xhaka và huấn luyện viên Murat Yakin xoay chuyển tình thế.

Đội Thụy Sĩ loại đương kim vô địch Ý vào tuần trước và chỉ còn một bước nữa là đến trận bán kết, đây sẽ là kết quả tốt nhất từ ​​trước đến nay của họ tại bất kỳ giải đấu nào.

Tuy nhiên, chỉ hơn bốn tháng trước, mọi thứ đã rất khác. Thụy Sĩ chỉ thắng một trong bảy trận trước đó và đó là trận đấu với Andorra nhỏ bé. Trong thời gian đó, Xhaka đã công khai chỉ trích các buổi tập của đội – và ám chỉ Yakin – và ví màn trình diễn của đội giống như một pha đá bóng “trong công viên”.

Vào tháng 2, Yakin đến thăm Xhaka để ăn tối ở Duesseldorf, ngay gần nơi Xhaka đang thi đấu cho đội tuyển Anh. Bayer Leverkusen bất bại khi đó.

Chính xác những gì họ nói vẫn còn là một bí mật – và thực đơn cũng vậy – nhưng cả hai người đều nói rằng bữa tối là một khoảnh khắc quan trọng trong mối quan hệ giữa huấn luyện viên và đội trưởng. Nó có thể đã giúp Xhaka ghi bàn thắng đầu tiên cho Leverkusen ngày hôm sau.


“Các cầu thủ chúng tôi rất vui vì có một huấn luyện viên sẵn sàng lắng nghe ý kiến ​​của các cầu thủ và chưa bao giờ có vấn đề gì. Chúng tôi đủ đàn ông để nói về điều đó”, Xhaka nói vào tháng trước.

“Đồ ăn ngon, rượu siêu ngon và tôi đã ghi bàn vào ngày hôm sau… Tôi nghĩ cả hai chúng tôi đều rất tham vọng. Cả hai chúng tôi chỉ muốn thành công cho bản thân, cho đội. Và đó mới là điều quan trọng. Mọi thứ khác đều là lịch sử.”

Thụy Sĩ bất bại 8 trận kể từ đó và một chiến thắng trước Anh sẽ vượt qua hai lần vào tứ kết trước đó tại các giải đấu lớn, tại Euro 2020 và suốt chặng đường trở lại world cup 1954 trên sân nhà.

Hợp đồng của Yakin sẽ hết hạn vào cuối giải đấu và anh ấy cho đến nay vẫn quyết định không gia hạn.

Ở một đội bóng có tương đối ít ngôi sao, Xhaka mang đến kinh nghiệm chơi bóng đỉnh cao cùng Arsenal ở giải Ngoại hạng Anh và nâng tầm một đội bóng yếu thế lên thành những nhà vô địch khi Leverkusen giành cú đúp danh hiệu VĐQG Đức và cúp quốc gia. Anh ấy đã chơi cho một số huấn luyện viên hàng đầu ở châu Âu – Arsene Wenger, Mikel Arteta, giờ là Xabi Alonso – và đang nỗ lực để đạt được trình độ huấn luyện của riêng mình.

Tất cả những điều đó khiến Xhaka trở thành một tài sản có giá trị cả trong lẫn ngoài sân cỏ – đặc biệt nếu anh ấy có cùng quan điểm với huấn luyện viên của mình. Nếu Thụy Sĩ trở thành kẻ thách thức danh hiệu bất ngờ tại Euro 2024, họ sẽ cần phải giành chiến thắng trước Anh tại thành phố nơi Xhaka và Yakin gắn bó trong bữa tối.

“Chúng tôi đã nói chuyện rất nhiều và không chỉ uống nước. Tôi nghĩ anh ấy đã ghi bàn thắng đầu tiên vào ngày hôm sau. Anh ấy mời tôi lần nữa và nói: ‘Muri, quay lại đi, vì mọi chuyện có thể tiếp tục diễn ra theo nhịp độ này'”, Yakin nói với Swiss TV vào tháng 3.

“Sau đó anh ấy muốn biết tối hôm đó chúng tôi đã uống loại rượu vang đỏ nào. Tôi nghĩ điều đó cho thấy chúng tôi có một mối quan hệ tốt và đó không phải là điều chúng tôi đang áp đặt”.

___

AP Euro 2024:



Để biết thêm nhận định bóng đá và tin tức , hãy lưu trang web của chúng tôi vào danh sách ưa thích của bạn.